Âm thực Sapa - Vấn vương lòng du khách – Viet Sun Travel
cart.general.title

Âm thực Sapa - Vấn vương lòng du khách

Sapa không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp mà còn được biết đến là thiên đường ẩm thực Tây Bắc “níu chân” du khách thập phương. Ẩm thực Sapa vấn vương lòng du khách.

 

Ẩm thực Sapa không chỉ phản ánh một nét đẹp độc đáo của núi rừng Tây Bắc mà còn thể hiện đậm nét văn hóa của người dân nơi đây. Dưới cái tiết trời se lạnh của xứ sở sương mù, du khách được thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng đất này thì không còn gì tuyệt vời hơn. 


Cơm lam


Cơm Lam là món ăn mà bất kỳ du khách nào cũng không thể bỏ qua khi đến với Sapa. Bên bếp than hồng, những ống cơm lam được làm từ gạo nếp nương dẻo thơm nướng trong ống nứa dậy lên mùi thơm khiến du khách đi qua không cưỡng lại được.

Cơm lam nướng chín, khi lớp vỏ đen được tước hết, để lộ ra một lớp gạo trắng dẻo dai, bắt mắt. Cơm lam thường được ăn cùng với muối vừng (muối mè) cho thêm vị đậm đà khó quên.

\

Cơm lam - món ăn đặc trưng của núi rừng Tây Bắc

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là món ăn không thể thiếu trong mỗi phiên chợ Bắc Hà với năm màu đẹp mắt, tượng trưng cho ngũ hành. Đây là món ăn đặc biệt cầu kỳ của người dân Bắc Hà từ khâu chọn nguyên liệu cho tới công đoạn nhuộm màu và chế biến. Món xôi độc đáo này đã hấp dẫn du khách không chỉ bởi màu sắc bắt mắt mà còn bởi hương vị thơm ngon của nếp nương và những nguyên liệu tự nhiên làm nên màu của nó.

Xôi ngũ sắc

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách là món ăn đặc sản mang phong vị riêng của Sapa với cái tên đầy tính tò mò. Có cái tên lợn cắp nách là bởi người dân nơi đây thường cắp nách những chú lợn khoảng 8 - 10kg xuống chợ bán và người mua lại cắp nách mang về làm thịt. Thịt của những chú lợn này thường săn chắc và thơm ngon nhờ được thả rông và tự kiếm ăn trên sườn dốc núi.

Lợn cắp nách là món ăn đặc sản mang phong vị riêng của Sapa

Khi chế biến, thịt lợn thường được tẩm ướp cả con và cho lên bếp than nướng vàng tạo ra những miếng thịt có lớp vỏ giòn tan và thơm phức nhưng phần thịt bên trong vẫn giữ được độ mềm và ngọt. Có thể nói, đây là một trong số những món ăn ngon nhất trong ẩm thực Sapa

Lẩu cá hồi

Trong cái khí hậu se se lạnh của Sapa mà được ngồi thưởng thức nồi lẩu cá hồi thơm ngon, bốc khói nghi ngút là điều tuyệt vời nhất. Nồi nước dùng đậm đà, ngon ngọt, chua chua nhờ đầu cá hồi, các loại củ được hầm nhừ, dứa chín thái miếng và cà chua bổ múi. Còn thịt cá hồi thì được thái lát mỏng nhúng vào nồi nước dùng đang sôi khiến người ăn cảm nhận hết được hương vị thơm ngon, ngọt thanh đặc trưng của nó. Để nồi lẩu thêm hấp dẫn, nó thường được ăn kèm với bún tươi và các loại rau tươi sẵn có của địa phương như: rau cải non, rau muống, cải thảo,...

Lẩu cá hồi

Cá suối nướng

Ẩm thực Sapa còn nổi tiếng với món cá suối nướng thơm ngon. Cá suối ở đây thường lớn cỡ 2 - 3 ngón tay, không hề có mùi tanh và có nhiều xương nên thường được người dân nướng giòn để có thể ăn được cả xương. Cá khi chín dậy lên mùi thơm khó cưỡng và màu vàng bắt mắt, phần đầu béo, giòn tan, phần thịt thì thơm và ngọt.

Cá suối nướng

Món nướng

Món nướng là món ăn đặc trưng của ẩm thực đường phố Sapa mà bạn dễ dàng bắt gặp khi đi dạo đêm tại thị trấn này. Đồ nướng ở đây rất đa dạng các loại: thịt lợn bản xiên que, bò cuộn cải mèo xiên nướng, ba chỉ lợn nướng, bò cuộn nấm kim châm,... và đặc biệt là các loại rau củ quả xiên nướng.

Các món nướng

Thắng cố

Thắng cố là món ăn đặc sản của Sapa được khá nhiều người thích ăn nhưng cũng có người không dám thử bởi nguyên liệu và cách chế biến có phần “dị” của nó. Thắng cố được làm từ nguyên liệu chính là thịt, xương, tiết và nội tạng của ngựa kết hợp với gần 20 loại thảo dược. Món ăn này có mùi hôi bùi mà lại có vị đắng khiến nhiều người khó ăn, nhưng khi ăn nhiều lại thành nghiện cái dư vị độc, lạ của vùng cao.

Thắng cố

Khâu nhục

Khâu nhục nghe tên thì lạ nhưng thực chất nó lại khá giống với món thịt kho của người miền xuôi nhưng cách chế biến và hương vị lại có vị đặc trưng riêng. Để làm được miếng khâu nhục ngon, người dân sẽ phải nấu miếng thịt nửa ngày sao cho khi cắn như tan ra trong miệng. Ăn cơm trắng với khâu nhục và nhâm nhi ly rượu ngô bạn sẽ thấy ấm lòng giữa tiết trời se lạnh của vùng cao.

Khâu nhục