Kinh nghiệm đi du lịch Mù Cang Chải ngắm lúa chín cho các tín đồ xê dị – Viet Sun Travel
cart.general.title

Kinh nghiệm đi du lịch Mù Cang Chải ngắm lúa chín cho các tín đồ xê dịch

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Yên Bái, cách trung tâm thành phố Yên Bái 180km, cách thủ đô Hà Nội hơn 300km về phía Tây Bắc. Nơi này nổi tiếng với những cánh đồng lúa chín đẹp mắt, được xem là một trong những điểm đến thu hút du khách trong mùa lúa chín. Du lịch Mù Cang Chải ngắm lúa chín là một trải nghiệm tuyệt vời để tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa độc đáo của người dân địa phương và tìm hiểu về nông nghiệp.

Mùa lúa chín ở Mù Cang Chải là khi nào?

Mùa lúa chín ở Mù Cang Chải thường diễn ra từ tháng 9 đến tháng 10, đây là khoảng thời gian đẹp nhất để ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp với màu vàng của cánh đồng lúa. Lúc này, những cánh đồng lúa nơi đây chuyển màu vàng rực rỡ, tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp giữa núi non. Các ruộng bậc thang đã được người dân xây dựng từ hàng trăm năm trước, hiện lên như những bức tranh tự nhiên sống động.

Tuy nhiên bạn nhớ lưu ý, thời tiết ở Mù Cang Chải mùa này hay có mưa, những vùng rừng núi trời mới vừa mưa xong thì rất là nguy hiểm, hãy cẩn thận đi bộ qua ruộng bậc thang rất dễ bị trượt chân vì thế các bạn phải mang giày dép có độ bám dính cao nhất, chuẩn bị áo mưa, túi bọc giày để đối phó lúc trời mưa dọc đường 

Cách di chuyển đến Mù Cang Chải

Đường đi đến Mù Cang Chải khá khó khăn và khá xa từ các thành phố lớn như Hà Nội, bạn nên chuẩn bị cho chuyến đi một phương tiện di chuyển thuận tiện cho mình. Từ Hà Nội tới Mù Cang Chải khoảng 300 km - không quá xa nhưng đường khó đi hơn Sapa, Mộc Châu vì những quãng đèo, dốc vắt. Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ là 4 huyện thị miền tây Yên Bái nằm tách biệt bên sườn phía Tây dãy Hoàng Liên Sơn - Púng Luông. Để đến đây, chỉ có con đường độc đạo là quốc lộ 32, còn lại là những đường nhánh chỉ dành cho các phượt thủ và người dân địa phương. 

1. Xe khách 

Cách thứ nhất: Nếu di chuyển từ Hà Nội, bạn có thể đón xe ở bến xe Mỹ Đình, xe khách đi Mù Cang Chải chủ yếu đi qua thị xã Nghĩa Lộ. Một số ít xe sẽ chạy theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đón khách tỉnh, nhưng chủ yếu theo đường 32. 

Cách thứ hai: Di chuyển bằng xe của các resort nghỉ dưỡng đưa đón. Nếu muốn ở resort, bạn nên chọn Le Champ Tú Lệ hoặc Mù Cang Chải Resort, rồi thuê xe lên Mù Cang Chải chơi. 

2. Xe riêng 

Du khách nên chọn cung đường truyền thống là chạy tuyến đường 32. 

Lộ trình gợi ý: Mỹ Đình - Nhổn - Sơn Tây - Cầu Trung Hà Ba Vì (hoặc cầu Đồng Quang từ Sơn Tây rẽ trái hướng đi K9) - Thanh Thuỷ - Thanh Sơn Phú Thọ - Tân Sơn Thu Cúc - Ba Khe - Văn Chấn - thị xã Nghĩa Lộ - Tú Lệ - Đèo Khau Phạ - Ngã Ba Kim - Thị trấn Mù Cang Chải. Bạn nên xuất phát từ 5h sáng để tới vừa kịp giờ ăn trưa. 

Lộ trình từ Hà Nội đi theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Quốc lộ 279 - Quốc lộ 32 di chuyển thuận lợi ở đoạn đường cao tốc, nhưng dài hơn 50km, đường xấu và khá dốc. Và khi đến Mù Cang Chải bằng xe máy, đường biển khá dốc nên bạn nào không quen đi có thể thuê xe máy để người ta chở lên.

Ở đâu khi đi du lịch Mù Cang Chải 

Khi đi du lịch Mù Cang Chải, bạn có thể ở tại các homestay tại các thôn bản địa. Có rất nhiều homestay tại Mù Cang Chải, bạn có thể trải nghiệm cuộc sống đơn giản, gần gũi với thiên nhiên và người dân địa phương. Bạn nên lưu trú gần khu vực gần ngã Ba Kim để tiện di chuyển nhất, 2 homestay mà mình ở trước đó bạn có thể tham khảo như: Suối Kim 2, Hòa Thảo.

Khi đặt phòng, hãy xem xét các đánh giá và tham khảo ý kiến từ du khách trước đó, cũng như đảm bảo bạn chọn nơi nghỉ phù hợp với ngân sách và sở thích của mình.

Một số địa điểm tham quan ở Mù Cang Chải

Mỗi địa điểm có vẻ đẹp riêng và mang lại những trải nghiệm khác biệt, đừng quên mang theo máy ảnh hoặc máy quay video để ghi lại những khung cảnh tuyệt đẹp. Ngoài ra, hãy đảm bảo mang theo một cái dép hoặc giày thoải mái để đi bộ hoặc di chuyển trong cánh đồng lúa. Bạn có thể tương tác với người dân địa phương để hiểu rõ về văn hóa và cuộc sống của họ, tham gia vào các hoạt động nông nghiệp như hái lúa hoặc chăn nuôi gia súc để có trải nghiệm đầy thú vị. 

1. Đồi Mâm Xôi

Ngọn đồi này nổi tiếng là một trong những địa điểm ngắm cánh đồng lúa chín vàng đẹp nhất miền bắc nước ta. Tuy nhiên trên dọc đoạn đường đi khá dốc nhưng cũng không quá khó, tốt nhất bạn nên đi xe ôm. Nếu bạn là người yêu thích những thước phim phong cảnh vừa hoang sơ, vừa chân thực nhất thì đừng bỏ qua đồi mâm xôi này nhé.

2. Đồi Mâm Xôi Bé

Từ đồi Mâm Xôi lên đây mất khoảng 7km, đường đất cũng rất là khó đi, bạn sẽ phải băng qua một đoạn đường khá dốc, đầy sình lầy nhưng mà đến được đây rồi cảnh rất chi là đẹp luôn. Tuy nhiên bạn nên cẩn thận không nên đi đến đây vào mùa mưa, sẽ khá là nguy hiểm.

3. Đồi Móng Ngựa

Là một trong những điểm ngắm Ruộng bậc thang Mù Cang Chải đẹp nhất, đường đến Đồi Móng Ngựa cũng khá gian nan, đầy sỏi đá và thách thức những tín đồ đam mê khám phá. Để chinh phục được ngọn đồi này, bạn có thể thuê xe máy vi vu khám phá hoặc đi xe ôm để đảm bảo an toàn hơn vì đường đi có nhiều dốc cao nguy hiểm, đường đã được xây bê tông. Bạn có thể đi vào buổi chiều để ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp tại nơi đây.

4. Đèo Khau Phạ

Là một trong những tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam, du khách có thể ngắm nhìn những dãy núi giống như những chiếc sừng cong mọc giữa những tầng mây trắng xóa. Những cung đường đèo quanh co giữa những cánh rừng già nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang của các dân tộc H'Mông, Thái. Tại đỉnh đèo cung cấp dịch vụ bay dù lượn ngắm ruộng bậc thang từ trên cao, bạn sẽ cảm nhận được sự thay màu của những cánh đồng bậc thang từ lúa xanh sang chín vàng.

5. Bản Lìm Mông

Bản Lìm Mông với cảnh quan thiên nhiên đẹp ngỡ ngàng mỗi mùa lúa chín là một trong những thiên đường sống ảo đẹp chất ngất tại Yên Bái. Không chỉ là một điểm dừng chân lý tưởng có khung cảnh tuyệt đẹp, có suối chảy qua rất đẹp và bình yên, bạn còn có thể tham quan và tìm hiểu cách làm cốm Tú Lệ về làm quà tặng người thân, bạn bè.

6. Sống lưng khủng long

Địa điểm này còn xa lạ với nhiều du khách, để đến được đây bạn phải vượt qua 20km đường dốc toàn là đất và đá, nhưng đến đây rồi thì quá là bõ công luôn.

Ngoài ra trên dọc con đường thị trấn Mù Cang Chải theo hướng Đèo Khau Phạ có nhiều cảnh lúa chín cũng rất là đẹp, mọi người thấy chỗ nào đẹp thì dừng lại ngắm cảnh và chụp ảnh nhé.

Ăn gì khi đến Mù Cang Chải 

Mù Cang Chải, Yên Bái nổi tiếng với cánh đồng bậc thang và vùng núi cao nên các sản phẩm nông sản và thực phẩm địa phương là sự lựa chọn không thể bỏ qua khi đến đây. 

1. Gà đen Mù Cang Chải

Một loại gà quý chỉ dân tộc Mông ở các huyện vùng cao mới có, được xem là “thương hiệu” của Mù Cang Chải. Gà ở đây được nuôi thả tự do, vì thế thịt gà ở đây vô cùng chắc thịt, nhưng không bị dai, ít mỡ, da giòn, thịt gà ngọt, mang hương vị tự nhiên, tất cả tạo nên món ăn đặc trưng chỉ nơi đây mới có.

2. Cá hồi và cá tầm Mù Cang Chải

Nếu đến Mù Cang Chải thì không thể bỏ qua một địa điểm tại chân đèo Khau Phạ, có một nhà hàng Khau Phạ, đây là một trong những trang trại nuôi cá hồi lớn của Miền Bắc. Các món ăn từ cá hồi và cá tầm sẽ được chế biến ngay tại đây và phục vụ, vì thế cá ở đây rất tươi ngon và ngọt thịt. Nếu có dịp hãy ghé đây và gọi cho mình một nồi lẩu nóng hổi thơm ngon nhé!

3. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp Tây Bắc được nhiều người gọi với cái tên khô trâu. Những miếng thịt trâu được cắt thành các tảng to và rửa sạch, sau đó mang đi ướp với các gia vị đặc trưng như mắc khén, gừng, muối ớt, rượu trắng, tiêu cay trong 1 đến 2 tiếng. Sau đó, xiên vào các thanh tre treo cách bếp than khoảng 1 mét và hun trong 12-15 tiếng cho đến khi dậy mùi và màu đỏ đặc trưng.

4. Xôi nếp Mù Cang Chải

Với thời tiết lạnh lạnh ở Mù Cang Chải, cầm trên tay một nắm xôi nóng hổi, thơm ngào ngạt thì còn gì bằng. Xôi nếp ở đây chẳng cần một nguyên liệu nào khác để khiến xôi được ngon, mà chính là nhờ vào sự thơm ngon vốn có của hạt nếp được nuôi nấng bởi 'tinh hoa đất trời'. Vừa dẻo vừa thơm, bùi bùi tạo nên hương vị món xôi trứ danh ở Mù Cang Chải.

5. Cốm Tú Lệ

Cốm Tú Lệ được làm từ những bông lúa khi còn non, ngậm sữa và được gặt vào sáng sớm ban mai đẫm sương. Chính vì vậy mà cốm ở đây có hương vị ngọt thanh, thơm ngát chứa đầy sự tinh túy đất trời. Cốm Tú Lệ cũng được xem là một món quà mà ai khi đến Mù Cang Chải chơi cũng phải mua về làm quà.

6. Mèn mén

Mèn mén được làm từ ngô tẻ, một loại lương thực phổ biến đã nuôi sống bao nhiêu thế hệ của người dân địa phương, đây là món ăn đặc trưng của người dân tộc H’Mông. Mèn mén dẻo, thơm thường ăn cùng với canh óc đậu, thắng cố và các loại canh khác. 

7. Rượu táo mèo Mù Cang Chải

Một loại quả đặc sản chỉ có ở vùng Tây Bắc mới có đó chính là táo mèo, hay còn được gọi là Sơn Trà. Đây cũng được xem là một loại quả với công dụng trị bệnh, được rất nhiều người sử dụng. Táo mèo tươi ở Mù Cang Chải có vị chua và chát nên thường được ngâm rượu táo mèo hoặc món ăn vặt ô mai rất ngon, được lòng nhiều du khách khi đến đây.

Thời tiết mùa này Mù Cang Chải dễ mưa nên bạn đặt đồ ăn tại homestay cho tiện lợi nhưng cũng không kém phần đa dạng, phong phú. Và còn nữa, bạn hãy nhớ giữ gìn môi trường và đừng làm bất kỳ hành động nào gây hại cho cánh đồng lúa và đất đai nhé!

Mù Cang Chải mùa lúa chín là một điểm đến hấp dẫn cho những người yêu thiên nhiên và muốn khám phá những vẻ đẹp tự nhiên của Việt Nam. Sở hữu ruộng bậc thang đẹp nhất nước ta, Mù Cang Chải đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm, bạn nên đến một lần trong đời. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có một chuyến đi thật ý nghĩa.

Trên đây là một số kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín mà Viet Sun Travel cung cấp cho bạn. Hãy lưu lại ngay và cùng “hội bạn” xách balo lên và trải nghiệm thôi! Chúc bạn có một hành trình với nhiều trải nghiệm thú vị tại Mù Cang Chải.  

⇒ Inbox ngay hoặc gọi đến số hotline 1800 5555 39 (miễn cước) để nhận thông tin về tour du lịch miền Bắc và những ưu đãi hấp dẫn đi kèm.