10 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ ĐẤT NƯỚC MALAYSIA – Viet Sun Travel
cart.general.title

10 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ ĐẤT NƯỚC MALAYSIA

Malaysia một điểm đến được nhiều người lựa chọn để đi du lịch nước ngoài, một miền đất với sự giao thoa văn hóa từ lâu đời nay luôn khiến du khách tò mò và muốn được khám phá. Ngoài ra, nhắc đến Malaysia người ta thường nhắc đến một đất nước có gần 65% dân số theo đạo Hồi và được ví như một Trung Đông giữa lòng Đông Nam Á. Thế nhưng, để nói là hiểu tất tần tật về du lịch Malaysia là chưa đủ, hãy cùng Viet Sun Travel tìm hiểu thêm 10 sự thật thú vị về đất nước đa dạng văn hóa này qua bài viết sau nhé.

1. Ẩm thực là sự hoà hợp, pha trộn giữa nhiều nền văn hoá độc đáo

Nếu Malaysia nổi tiếng khắp nơi trên thế giới là quốc gia của sự đa dạng về văn hoá, vậy thì ẩm thực tại đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Vì tại đây bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn cực kì đa dạng và độc đáo với hương vị được pha trộn, kết hợp một cách hài hoà giữa nền ẩm thực bản địa với ẩm thực những quốc gia khác, ví dụ như món Nyonya là một món ăn có hương vị kết hợp giữa Trung Quốc và Malay và văn hóa Peranakan. Hoặc Mamak - món ăn kết hợp hương vị đặc trưng của cả Malay và Ấn Độ.

2. PDA (thể hiện tình cảm nơi công cộng) thường không được khuyến khích nếu bạn đến Malaysia

Nếu bạn muốn thân mật hơn với người bạn của mình, vậy thì tốt nhất nên thực hiện nó ở trong căn phòng riêng của hai bạn mà thôi. Công khai thực hiện những hành động thể hiện tình cảm nơi công cộng, ví dụ như hôn, nắm tay, có thể sẽ khiến bạn gặp rắc rối với cảnh sát nếu đến với một quốc gia mà hầu hết người dân đều theo đạo Hồi như Malaysia. Một cái nắm tay hoặc cái hôn phớt còn có thể chấp nhận được, thế nhưng những nụ hôn sâu như hôn kiểu Pháp ư? Nếu thế thì hãy mong bản thân đủ may mắn để không bị truy tố nhé.

3. Sầu riêng – vua trái cây của Malaysia

Sầu riêng một loại trái cây được mệnh danh là vua của các loại trái cây ở Malaysia bởi vì sầu riêng của Malay có vị thơm ngon hơn hẳn của các nước khác. Tuy nhiên, do khá nặng mùi nên nó thường bị cấm tại những khách sạn lớn của Malaysia. Và đặc biệt hơn cả là ngoài những trái sầu riêng ruột vàng thường thấy thì Malaysia còn sở hữu sầu riêng ruột đỏ đặc trưng hiếm thấy.

4. Thiên đường mua sắm của dân du lịch

Nếu bạn là tín đồ của shopping thì Malaysia sẽ là một lựa chọn tuyệt vời vì nơi đây sở hữu vô số những trung tâm thương mại sầm uất buôn bán đầy đủ các mặt hàng thời trang, điện tử… từ cao cấp đến bình dân, sẵn sàng để bạn rút ví. Tuy nhiên, để chiếm được sự yêu mến của khách du lịch giá rẻ thì một số mặt hàng của Malaysia thường có giá cả phải chăng, vừa túi tiền, thậm chí là rẻ hơn nhiều so với những nơi khác trên thế giới.

5. Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến

Malaysia là một quốc gia xinh đẹp và phát triển đa dân tộc, đa văn hóa. Theo lịch sử đã ghi chép thì nguồn gốc những người sinh sống tại Malaysia chủ yếu bắt nguồn từ người Malay, Trung Quốc và Ấn Độ.

Ngôn ngữ chính vẫn là tiếng Malay hay còn gọi là Bahasa Malaysia nhưng đất nước này vốn bị người Anh chiếm đóng hơn 100 năm và tiếp tục là một trong những thành viên của Khối thịnh vượng chung kể từ năm 1957 nên tiếng Anh trở nên phổ biến hơn nhiều ngôn ngữ khác. Bất kì hoạt động lớn nhỏ, hành chính, quảng cáo, khắp các đường phố thì người dân ở Malaysia đều sử dụng tiếng Anh.

6. Quốc ca

Tại thời điểm độc lập, đất nước Malaysia vẫn chưa có quốc ca! Do đó Tunku Abdul Rahman – người sau này trở thành Bộ trưởng Bộ Nội vụ – tổ chức một cuộc thi trên phạm vi rộng để tìm cho Malaysia một quốc ca phù hợp. Họ đã nhận được 512 bài hát, nhưng không có một bài nào được chọn! Cuối cùng, Tunku chọn sử dụng bài ca của bang Perak có tên “Allah Lanjutkan USIA Sultan” làm quốc ca. Sau đó, cùng với một vị thẩm phán, Tunku viết lời mới cho bài hát này và đổi tên nó thành “Negaraku” như quốc ca chính thức của Malaysia hiện nay.

7. Tổng chiều dài đường cao tốc của Malaysia dài hơn chu vi của trái đất

Bạn không tin ư? Malaysia sở hữu hệ thống đường cao tốc đặc biệt phát triển. Thực tế là Malaysia có 65,877 km đường cao tốc, trong khi đó, chu vi của trái đất chỉ là 40,075 km. Nếu biết cách tận dụng phương tiện công cộng này, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản lớn chi phí di chuyển, đồng thời có thể chiêm ngưỡng khung cảnh thành phố nhìn từ trên cao. Vì thế, đừng thắc mắc tại sao người Malaysia phải đóng phí cầu đường ở khắp nơi nhé.

8. Milo chính là “loại sữa quốc dân”

Em bé, người lớn, người nước ngoài, người dân địa phương, thậm chí là những chú khỉ ở đây cũng đều uống Milo và loại sữa này chính là “thức uống quốc dân” của người người nhà nhà tại Malaysia. Theo tiếng Malay, Milo được phát âm chính là “my-low”. Loại sữa được chế biến từ socola và lúa mạch này được xem là điều gắn bó không thể tách rời với người dân và cả đất nước Malaysia, thậm chí nếu bạn đến những cửa hàng cà phê và muốn dùng một ly socola, họ vẫn sẽ phục vụ bạn Milo.

Tại Malaysia, Milo được dùng để biến tấu thành nhiều phiên bản khác nhau, từ sữa nóng, sữa lạnh đến các loại thạch, bánh, kẹo,... 

9. Người Malaysia có số lượng bạn bè trên Facebook nhiều nhất thế giới!

Malaysia là đất nước mà người dân thân thiện nhất thế giới, ít nhất là… trên Facebook! Theo một cuộc khảo sát năm 2010 được thực hiện bởi công ty quốc tế TNS, một người dùng facebook tại Malaysia có trung bình 231 bạn bè – cao nhất thế giới – tiếp sau đó là Brazil với 321 bạn và Na Uy với 217 bạn. Ngoài ra, người Malaysia cũng dành trung bình 9 giờ 1 tuần cho các mạng xã hội (nhiều nhất thế giới) và Malaysia cũng là những người có bạn bè trực tuyến nhiều nhất thế giới!

10. Giờ địa phương tại Malaysia đã được điều chỉnh 8 lần

Cho tới nay, giờ địa phương tại Malaysia đã được điều chỉnh 8 lần. Cụ thể, vào năm 1932 đồng hồ đã được điều chỉnh tăng thêm 20 phút để “kéo dài” ban ngày. Vào năm 1941, thời gian lại được tăng thêm 10 phút. Vào năm 1942, người ta tăng nhanh 2 giờ để trùng với thời gian của Tokyo. Năm 1945, người ta lại cho đồng hồ chạy chậm lại bằng thời điểm năm 1941. Và, cuối cùng, vào ngày 1/1/1982 Dr. Tun Mahathir đã quyết định cho đồng hồ chạy nhanh 30 phút để đồng bộ với Sabah và Sarawak. Điều thú vị nữa là Singapore cũng điều chỉnh đồng hồ của họ vào cùng ngày này.

Rõ ràng khi đến với bất kỳ vùng đất hay quốc gia nào, chúng ta đều nên tôn trọng những giá trị văn hoá của riêng vùng hay quốc gia ấy. Người ta thường có câu “nhập gia tùy tục”, thế nên việc bạn tuân theo những quy tắc về ứng xử, văn hoá của nơi bạn đến là một điều cần thiết. Hy vọng sau khi Viet Sun Travel bật mí 10 “fun-facts” thú vị về văn hóa Malaysia thì bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích và có lợi cho chuyến du lịch sắp đến của mình.

=> Inbox ngay hoặc gọi hotline 1800 5555 39 (miễn cước) để nhận thông tin về tour du lịch Malaysia - Singapore ngay hôm nay nhé!